Hướng dẫn tính toán điện năng tiêu thụ của thiết bị điện trong gia đình

145/3A TCH 05 - KP 4 - P.Tân Chánh Hiệp -Quận 12 - HCM

Email: dienlanhthanhphat2022@gmail.com

Hướng dẫn tính toán điện năng tiêu thụ của thiết bị điện trong gia đình
Ngày đăng: 31/08/2022 05:14 PM

    Hóa đơn tiền điện luôn là những con số rất được người tiêu dùng quan tâm. Sự gia tăng thường do cách sử dụng và quản lý thiết bị điện chưa phù hợp. Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể ước tính được lượng điện năng tiêu thụ cho từng loại thiết bị điện trong gia đình. Vì trên các thiết bị điện trong gia đình đều có ghi nhận công suất tiêu thụ điện năng.

    Công thức tính toán điện năng tiêu thụ

    Hầu hết trên các thiết bị điện trong gia đình đều có cung cấp các thông số kỹ thuật như: công suất, điện năng tiêu thụ, số seri, nơi xuất xứ,... Bạn có thể đọc những thông tin này trên nhãn năng lượng của thiết bị điện.

    Công thức tính điện năng tiêu thụ của thiết bị điện: A = P x t

    Trong đó: 

    Ví dụ: Lượng điện năng tiêu thụ trên tủ lạnh là bao nhiêu?

    Tủ lạnh có điện năng tiêu thụ: 485 kWh/năm.

    ⇒ Lượng điện năng tiêu thụ trong 1 ngày khoảng: 485 kWh/365 ngày = 1,32 kWh/ngày.

    Khi đó, bạn hoàn toàn có thể ước tính được lượng điện sử dụng hàng tháng trong gia đình của bạn. Tuy nhiên, những con số này chỉ mang tính chất tham khảo. Mức độ sử dụng điện sẽ có sự chênh lệch tùy vào thói quen sử dụng.

    Hướng dẫn cách chọn thiết bị tiết kiệm điện

    Để lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, các bạn có thể lựa chọn dựa theo 3 tiêu chí sau:

    Lựa chọn thiết bị điện theo chỉ số nhãn dán năng lượng

    Dựa trên các nhãn thiết bị năng lượng, bạn có thể ước tính mức tiêu năng lượng của thiết bị đó. Hiện nay, có 2 loại nhãn năng lượng:

    Nhãn dán hình chữ nhật có càng nhiều sao thì khả năng tiết kiệm điện năng càng cao. Tuy nhiên, giá bán của các thiết bị đó cũng cao hơn các thiết bị ít sao.

    Đọc thêm thông tin: Giải đáp chi tiết về các nhãn dán năng lượng trên thiết bị điện

    Lựa chọn thiết bị dựa trên công suất sử dụng

    Công suất tiêu thụ điện chính là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm nhiều nhất. Bạn có thể nhờ các nhân viên bán hàng tư vấn loại thiết bị điện phù hợp 

    Ví dụ: Dựa trên số lượng người sử dụng hoặc diện tích phòng bạn có thể cân nhắc lựa chọn công suất của các thiết bị điện. Phòng rộng bao nhiêu thì sử dụng máy lạnh 1HP? Bao nhiêu người sử dụng thì nên chọn tủ lạnh 245 lít?... 

    Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ quy trình sử dụng và bảo quản thiết bị điện. Vì hoạt động sử dụng thiết bị sai cách cũng sẽ làm phát sinh chi phí tiêu thụ.

    Lựa chọn dựa trên thiết bị công nghệ tiên tiến

    Công nghệ ngày càng hiện đại, các tiêu chí về mẫu mã, chức năng và khả năng tiêu thụ cũng dần được cải thiện. Do đó, việc tìm hiểu kỹ các thông tin chi tiết và chỉ số tiêu thụ điện trên các thiết bị công nghệ là vô cùng cần thiết. 

    Những sản phẩm thiết bị điện được áp dụng công nghệ tiên tiến càng cao thì khả năng tiêu thụ điện thường sẽ càng ít. Đặc biệt là đối với các thiết bị như: máy lạnh inverter, tủ lạnh inverter,...

    Làm cách nào để tiết kiệm điện năng sinh hoạt?

    Để tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong gia đình, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

    Rút điện thiết bị điện khi không sử dụng

    Bạn đừng nghĩ rằng thiết bị không hoạt động thì sẽ không hao phí điện năng!

    Chỉ khi thiết bị còn kết nối với nguồn điện thì đều sẽ tiêu hao năng lượng điện. Vậy nên, hãy rút dây điện của các thiết bị khi không sử dụng để tiết kiệm một cách tối đa! 

    Vệ sinh định kỳ các thiết bị điện

    Quá trình sử dụng lâu dài, các thiết bị sẽ xuất hiện các tình trạng bám bẩn khiến các thiết bị hoạt động kém hơn rất nhiều. Cũng có thể phát sinh thêm nhiều vấn đề hư hỏng trong thời gian dài. Do đó, hãy thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện trong gia đình của bạn để chúng hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn nhiều. 

    Sử dụng thiết bị có tích hợp khả năng tiết kiệm điện

    Như đã đề cập, việc lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện có thể giảm thiểu số hóa đơn hàng tháng trong gia đình. Tuy giá bán trong thời điểm ban đầu khá cao nhưng về lâu dài bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    >
    0
    Hotline: 0772778585
    Chỉ đường icon zalo Zalo SMS: 0772778585